Hiệu quả từ mô hình “Tư vấn, hướng dẫn, gửi hồ sơ biểu mẫu thủ tục hành chính cho người dân qua trang Thông tin điện tử và trang Zalo của UBND phường và đăng ký hẹn giờ giải quyết thủ tục hành chính tại Phường 5
Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, tạo ra động lực và mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian qua, UBND Phường 5 đã tập trung chỉ đạo các ngành và CBCC nỗ lực, cố gắng, quyết tâm trong công tác CCHC đem lại hiệu quả thiết thực, qua đó phục vụ người dân được tốt hơn, góp phần đưa Phường 5 tiếp tục phát triển. Bên cạnh đó, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số đối với sự phát triển KT-XH, UBND Phường 5 đã triển khai thực hiện nghiêm túc công văn chỉ đạo của cấp trên về công tác chuyển đổi số; quyết liệt chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Năm 2024, UBND phường 5 đã đổi mới thực hiện mô hình "đăng ký đặt lịch giải quyết thủ tục hành chính" xác định đây là mô hình mới, đòi hỏi cán bộ công chức phải có đủ năng lực, trình độ chuyên môn để tư vấn, hướng dẫn thực hiện. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần gọi vào số điện thoại hoặc vào ứng dụng Zalo dịch vụ công trực tuyến của UBND Phường 5 cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc và thông báo nhu cầu ngày giờ muốn tới làm thủ tục hành chính. Sau khi nhận được thông tin, công chức của UBND Phường 5 sẽ tư vấn người dân, cập nhật lịch hẹn cho người dân vào hệ thống, khi đó cán bộ tại Bộ phận Một cửa phường sẽ nhận được thông tin đặt lịch hẹn giờ giải quyết từng thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Đến nay, Nhiều người dân đã nhanh chóng đăng ký dịch vụ này để tiết kiệm thời gian. bảo đảm thuận lợi, dễ dàng cho người dân khi có yêu cầu giải quyết hồ sơ, giúp người dân tiếp cận và quen dần với nền tảng của ứng dụng số của hoạt động cung ứng dịch vụ công trên địa bàn Phường 5.


Cán bộ, công chức tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua điện thoại và gửi biểu mẫu, hồ sơ
Hiện trung bình mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã tiếp nhận khoảng hơn 20 cuộc gọi, Zalo dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận và xử lý hơn 20 lượt tương tác để tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính và đặt lịch hẹn giờ giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Phường cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn triển khai nộp hồ sơ trực tuyến.
Người dân tự nộp hồ sơ trực tuyến trên dịch vụ công Quốc gia
“Bên cạnh việc, đặt lịch hẹn giờ thông qua số điện thoại của phường, UBND Phường 5 đã cung cấp biểu mẫu thông qua tạo mã QR code, lấy ý kiến hài lòng qua Zalo, triển khai sử dụng biên lai điện tử, đẩy mạnh triển khai mô hình giải quyết hồ sơ theo phương thức không xác định địa giới hành chính ... từng bước tạo thói quen cho người dân giao dịch từ xa, giao dịch qua mạng, tiến đến thực hiện ngày càng nhiều hơn giao dịch trực tuyến. Đặc biệt, góp phần tạo sự đột phá trong khâu giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ” . Qua đó, để mô hình thực hiện ngày càng hiệu quả, UBND phường 5 đã lắp đặt màn hình Led ngoài trời ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền trực quan nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chuyển đổi số và thông tin các chủ trương chính sách trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế xã hội kịp thời đến với nhân dân.

Lắp đặt màn hình Led đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số và các dịch vụ công phục vụ nhân dân
Bà Nguyễn Thị Tuyết Hiếu - Chủ tịch UBND phường 5 cho biết: “Việc đặt lịch hẹn giờ, giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính qua Zalo dịch vụ công trực tuyến, qua hình thức điện thoại trực tiếp thông qua số điện thoại là cách làm đổi mới, sáng tạo và hết sức phù hợp, thể hiện sự quyết tâm cao trong cải cách thủ tục hành chính của UBND Phường 5, góp phần thực hiện tốt phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau trong thời kỳ chuyển đổi số”.
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ” để thực hiện mô hình, thông qua trang Thông tin điện tử và trang Zalo của UBND phường người dân được tư vấn, hướng dẫn nộp hồ sơ, biểu mẫu, thủ tục hành chính để quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường không còn khó khăn và mất nhiều thời gian đi lại. Từ đó, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân; thực hiện giải quyết các thủ tục, hồ sơ hành chính đảm bảo nhanh, hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của người dân yêu cầu thực hiện các loại thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; nâng cao chỉ số cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.